fbpx

Nên ăn gì và kiêng gì đối với người bị ung thư vú?

Người ung thư vú kiêng ăn gì?

Hiện nay với các bệnh nhân được hoá trị hay xạ trị, các bác sĩ thường khuyên không nên ăn và uống các chất chống oxy hoá, vì chất này bảo vệ tế bào bình thường của cơ thể khỏi bị gây độc thì cũng có thể làm giảm tác dụng của hoá trị, xạ trị đối với tế bào ung thư.

Người ung thư vú không nên ăn các loại thịt đỏ.

Một số loại thực phẩm có chứa chất oxy hóa và những thực phẩm chứa nhiều chất béo có hại như:

– Thịt đỏ như thịt bò, những thực phẩm chứa nhiều chất béo có hại…. – – Thịt đỏ và thịt bò chứa nhiều chất béo không tốt cho sức khoẻ nói chung chứ không phải ăn thịt bò sẽ nuôi tế bào ung thư mau phát triển.

– Kẹo hoặc các loại thực phẩm chứa nhiều đường bởi lương đường carbohydrates tinh chế trong thực phẩm sẽ làm tăng lượng glucose trong máu cao, cơ thể của giải phóng nhiều insulin – nâng cao mức độ estrogen và làm tăng nguy cơ ung thư vú trong tương lai.

– Các thực phẩm chế biến sẵn bởi các hóa chất chất bảo quản trong các loại thịt được chế biến sẽ tạo thành các hợp chất gây ung thư, có hại cho người bệnh sau điều trị.

– Các chất kích thích, rượu bia

– Các lọai thức ăn gây dị ứng vì chúng làm suy yếu hệ miễn dịch trong cơ thể như: baba, tôm, cua, rươi…

Các nhóm thực phẩm cần đảm bảo đủ trong khẩu phần ăn

– Đạm: Thịt cung cấp cho cơ thể các loại axit amin – là nguyên liệu cấu tạo các loại protein trong cơ thể. Để đảm bảo cung cấp đủ các loại axit amin cần ăn đa dạng các loại thực phẩm, khẩu phần ăn phải cân đối giữa protein động vật và thực vật. Các loại thịt màu trắng như thịt các loại gia cầm sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

– Tinh bột: Nên chọn cung cấp từ các loại ngũ cốc còn nguyên hạt (gạo, ngô, lúa mì, hạt lúa mạch), các loại củ (khoai tây, khoai lang, khoai sọ, củ sắn…). Tránh sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa đường đơn sẽ gây nhiều tác hại cho cơ thể. Đồng thời loại bỏ các chất phụ gia cho thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biến và bảo quản ngăn chặn gia tăng tỉ lệ bệnh ung thư.

– Chất béo (Lipid): Là chất cho giá trị năng lượng cao, giúp hình thành cấu trúc tế bào cơ thể. Do đó trong khẩu phần cần phải có một hàm lượng Lipid nhất định. Trong lipid có chứa các loại axit béo không no và axit béo no, hàm lượng axit béo không no không quá 50%, trong đó axit béo không no có nhiều nối đôi nên dưới 10% tổng năng lượng.

– Rau quả: Chọn các loại quả tươi sạch, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo quản trong điều kiện lạnh, hạn chế làm mất các vitamin trong quá trình chế biến cũng như sơ chế, bảo quản. Rau quả rất có lợi cho sức khỏe do cung cấp các loại vitamin.

Có thể bạn quan tâm
Đang tải...
1
Bạn cần hỗ trợ?