fbpx

Chế độ ăn uống phòng ngừa ung thư

Phòng ngừa bệnh ung thư bằng một chế độ ăn uống lành mạnh như hạn chế các sản phẩm từ sữa, thịt đỏ, đồ nướng, tăng cường rau củ quả.

Ung thư vốn được biết đến là một trong những căn bệnh thế kỉ, tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể tránh xa được “con ác quỷ” này chỉ bằng những thay đổi tích cực trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Dưới đây là 6 nguyên tắc “vàng” trong chế độ ăn uống phòng ngừa ung thư vừa mới được công bố trên tạp chí của trường cao đẳng dinh dưỡng Hoa Kì bởi nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Uỷ ban y tế dự phòng Mỹ.

Ảnh Minh Họa

1. Phòng ngừa ung thư bằng cách hạn chế các sản phẩm từ sữa

Các nghiên cứu cho thấy mặc dù sữa ít béo hoặc tách béo chứa hàm lượng dinh dưỡng cao bao gồm canxi, vitamin D,.. tuy nhiên chính các sản phẩm từ sữa lại làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, nhất là ung thư tuyến tiền liệt.Một cuộc nghiên cứu trên 142,25 nam giới từ nhóm các nhà nghiên cứu của Châu Âu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ trung bình 27 gram đạm sữa mỗi ngày có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 22 % so với những người chỉ nạp vào 10 gram đạm sữa/ ngày. Vì thế bạn cần cắt giảm lượng tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

2. Tăng cường các sản phẩm từ đậu nành giúp phòng ngừa ung thư

Đậu nành giúp làm giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư vú. Theo một nghiên cứu mới đây được tiến hành ở Trung Quốc, nữ giới ở tuổi vị thành niên tiêu thụ 11.3 gram đạm đậu nành mỗi ngày sẽ giảm được 43 % nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với những người ăn ít hơn 3 gram/ ngày. Như vậy thì các sản phẩm từ đậu nành rất cần thiết trong việc phòng ngừa ung thư.

3. Ngăn chặn ung thư hiệu quả nhờ ăn ít thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Nghiên cứu đã chỉ ra việc tiêu thụ 120 gram thịt đỏ mỗi ngày sẽ làm tăng 28% nguy cơ mắc các bệnh ung thư đại trực tràng, trong khi đó nạp vào 50 gram thịt chế biến sẵn như xúc xích, dăm bông… sẽ tăng 21 % nguy cơ bị ung thư đại tràng. Bởi lẽ các loại thịt chế biến ngậm đầy chất phụ gia cũng như hóa chất độc hại, nhất là nitrat, mầm mống gây bệnh ung thư.

4. Rau củ quả là không thể thiếu trong chế độ ăn uống phòng ngừa ung thư

Rau củ quả chứa rất nhiều chất chống oxi hóa, vitamin vì thế góp phần đẩy lùi các căn bệnh ung thư. Ăn nhiều trái cây tươi và rau củ giúp bạn giảm tới 68% nguy cơ ung thư thực quản. Theo một bài phân tích từ hơn 35 nghiên cứu, những người ăn nhiều họ nhà rau cải như súp lơ, bắp cải xanh, bông cải…sẽ giúp giảm 18% nguy cơ ung thư đại trực tràng. Trong khi đó, bổ sung thêm các loại rau củ giàu carotenoid như cà rốt, bí đỏ, khoai lang… sẽ giảm19% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

5. Hạn chế đồ uống có cồn để phòng tránh ung thư

Các chuyên gia về sức khỏe chỉ ra hạn chế đồ uống có cồn như bia rượu trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư miệng, vòm họng, thực quản, đại trực tràng. Theo báo cáo từ cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư, những người uống 2-3 ly rượu mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng cao hơn 21% so với những người không uống rượu.

6. Chế độ ăn uống phòng ngừa ung thư cần hạn chế tối đa đồ nướng

Thực phẩm đặc biệt là thịt khi được nướng ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất HCAs (còn gọi là heterocyclic amines), một loại chất hóa học độc hại làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư thận, tuyến tụy,và đại trực tràng.

Theo Lan Anh/VietQ

Chia sẻ từ mạng xã hội Hỏi đáp ung thư Giấy phép MXH số 181/GP-BTTTT cấp ngày 26/04/2018

Có thể bạn quan tâm
Đang tải...
1
Bạn cần hỗ trợ?