fbpx

Bác sĩ ung thư nổi tiếng chỉ ra bài tập đẩy lùi khối u

Bộ môn này không chỉ tốt cho việc phòng chống ung thư mà nó còn là kỹ năng sinh tồn cần thiết cho con người.

1/3 số ca ung thư có thể phòng ngừa được thông qua các bài tập thể dục. Thế nhưng, phương pháp nào mới là hiệu quả nhất?

Nhiều người nói rằng, đi bộ hoặc chạy bộ sẽ rất tốt cho sức khỏe nhưng trên thực tế nó không hữu hiệu nhiều trong việc phòng chống ung thư.

Bác sĩ Đường Triều Hữu, một nhà nghiên cứu chuyên về khối u và các bệnh ung thư suốt 50 năm tại Trung Quốc cho rằng, việc ngăn ngừa và điều trị ung thư không giống như nhiều người nghĩ, bài tập thể dục chống ung thư tốt nhất chính là bơi lội.

Tại sao bài tập bơi lội chống ung thư tốt nhất?

Bác sĩ Đường cho biết, mặc dù ông đã lớn tuổi nhưng vẫn thường xuyên đi bơi, tần suất có thể giảm nhưng vẫn được duy trì suốt thời gian dài. Ông cảm thấy cứ sau 30 phút bơi lội, đầu óc của mình trở nên minh mẫn, thể lực cũng tốt hơn.

Bài tập thể dục chống ung thư tốt nhất chính là bơi lội. (Ảnh minh họa)

Ông cũng đã thực hiện những nghiên cứu có liên quan trực tiếp giữa bơi lội và tỷ lệ sống sót của bệnh nhân mắc ung thư và phát hiện ra rằng, bệnh nhân ung thư gan nếu có thói quen bơi lội sẽ sống lâu hơn người không bơi.

Những lợi ích nào khác mà bơi lội điều độ có thể mang lại cho cơ thể?

– Giúp kiểm soát cân nặng

Bơi lội cũng là một cách giảm cân hiệu quả, nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy những người có thói quen bơi lội thường không quá béo.

Bơi lội để giảm cân thậm chí còn tốt hơn chạy bộ. Vì lý do dưới nước, bơi lội tiêu thụ nhiều calo hơn và quá trình trao đổi chất sẽ tăng tốc hơn.

– Cải thiện chức năng hô hấp

Trong khi bơi, nhịp thở của con người sẽ được kích thích. Ở dưới nước, yêu cầu về cơ thở của con người sẽ cao hơn bình thường. Bơi lội thường xuyên có tác dụng cải thiện chức năng hệ hô hấp. Đặc biệt đối với những người thường thở hổn hển khi vận động nhẹ và hút thuốc.

– Giảm tổn thương cho khớp

So với chạy, nhảy dây và các môn thể thao khác, bơi lội ít gây hại cho khớp hơn. Khi bơi, sức nổi của nước có thể làm giảm gánh nặng cho khớp, giúp giãn nở dẻo dai hơn.

Ngay cả với những người có xương khớp kém, bơi lội ở mức vừa phải rất tốt, thúc đẩy phục hồi chức năng.

Bơi lội cần chú ý những gì?

Ngoài ra, bơi lội không chỉ là một môn thể thao mà còn là một kỹ năng sinh tồn, đến thời điểm quan trọng có thể cứu sống một người.

Mặc dù bơi lội có nhiều lợi ích nhưng bạn phải chú ý thực hiện đúng phương pháp, không thể bỏ qua 2 điểm sau, nếu bỏ qua thì thực sự có thể mang đến những nguy cơ cho sức khỏe.

– Không có sự chuẩn bị trước

Khi xuống nước quá đột ngột, cơ thể chưa thích nghi với nhiệt độ của nước, dễ bị chuột rút gây khó chịu và nguy hiểm khi bơi.

Lời khuyên cho bạn là nên khởi động kỹ, vận động chân tay, vận động cơ bắp trước khi bắt đầu bơi để cơ thể thích ứng nhanh hơn.

– Thời gian bơi quá lâu

Khi bơi quá lâu sẽ ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt bình thường của cơ thể, dễ gây khó chịu, mệt mỏi.

Nên bơi khoảng 20 – 30 phút mỗi lần, bất kỳ bài tập nào cũng cần tuân thủ nguyên tắc điều độ, tập quá sức sẽ không có lợi mà còn dễ mang lại hàng loạt nguy cơ cho sức khỏe.

Theo: Giao thông

Chia sẻ từ mạng xã hội Hỏi đáp ung thư Giấy phép MXH số 181/GP-BTTTT cấp ngày 26/04/2018

 

Có thể bạn quan tâm
Đang tải...
1
Bạn cần hỗ trợ?